Sức khỏe là điều đáng quý của mỗi con người, trong cuộc sống hằng ngày mỗi chúng ta luôn luôn chú trọng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ có thai và trẻ nhỏ, đây là 2 đối tượng cực kỳ nhạy cảm cho nên vấn đề sức khỏe ăn uống cần rất được chú trọng. Đối với những bà bầu khi mang thai, vấn đề dinh dưỡng luôn được chú trọng, đặc biệt là giai đoạn mang thai 3 tháng đầu và tháng cuối của thời kỳ thai nhi. Có rất nhiều vấn đề được đặt ra, trong đó câu hỏi: bà bầu có nên ăn chả mực không? luôn là câu hỏi muôn thuở.

Bạn quan tâm:

Dinh dưỡng có trong chả mực

Chả mực được biết đến là đặc sản nổi tiếng của thành phố Hạ Long xinh đẹp, được xếp top 10 món ăn ngon nhất chỉ có tại Việt Nam. Chả mực Hạ Long được làm 100% từ những con mực nang tươi ngon được đánh bắt từ vùng biển Hạ Long, cho nên dinh dưỡng có trong chả mực cũng chính là dinh dưỡng của mực nang.

Mực là loài hải sản được yêu thích nhất trong các loài hải sản như tôm, cua, cá,… Trong con mực nói chung có chứa các chất là protein, kẽm, đồng, vitamin B, omega 3, và I-ốt. Đặc biệt hàm lượng B2 cao có trong con mực sẽ giúp bà bầu giảm các chứng đau đầu, đau nửa đầu, thúc đẩy lượng canxi giúp ích cho việc hình thành xương và mần rang sữa cho bé. Đặc biệt hơn là đối với giống mực nang, dinh dưỡng chứa trong mực nang được đánh giá và xác nhận là giống mực có thành phần dinh dưỡng cao nhất và bổ nhất. Cho nên nếu xét riêng về dinh dưỡng thì vô cùng tốt cho bà bầu và thai nhi. Chi tiết xem tại website chamuchalong.org

Mực nang giàu dinh dưỡng

Mực nang giàu dinh dưỡng

Bà bầu cần lưu ý khi ăn chả mực

Theo như dân gian truyền miệng thì việc các bà bầu ăn mực cũng như chả mực sẽ khiến thai nhi còi, hay dẫn đến việc sinh non. Nhưng trên thực tế thì không có 1 cơ sở khoa học nào hay chứng minh thực tế nào cho thấy câu nói này là đúng chuẩn cả. Phụ nữ có thai vẫn có thể sử dụng mực là thực phẩm trong khẩu phần ăn một cách bình thường. Nhưng khi ăn mực hay chả mực thì các bà bầu cần quan tâm và chú ý những vấn đề sau đây:

  • Không ăn mực vào 3 tháng đầu thai kỳ và tháng cuối trước khi sinh, đảm bảo an toàn cho mẹ và bé không gặp tình trạng xấu là sảy thai và sinh non. Vì như đã nói thì trong 3 tháng đầu là tháng hình thành thai nhi còn tháng cuối là tháng trẻ quay đầu, đây là thời kỳ nhạy cảm nhất đối với thai phụ nên việc ăn cũng như dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể cần phải thực sự chú ý để phòng tránh những trường hợp xấu hơn.
  • Không ăn nhiều mực cùng một bữa. Đây là lời khuyên có thể áp dụng cho bất kỳ loại thực phẩm nào dành cho bà bầu, vì khi ăn nhiều quá cái gì đó cũng không tốt đặc biệt là với chả mực là loại thực phẩm vô cùng giàu dinh dưỡng. Nếu ăn nhiều sẽ khiến lượng dinh dưỡng cung cấp cho thai nhi quá tải, không tốt cho thai nhi. Do vậy cần chia nhỏ lượng mực ăn trong các bữa ăn. Chú ý đến các phản ứng của cơ thể khi ăn mực, tránh tình trạng dị ứng.
  • Mức độ phát triển của thai nhi và sức khỏe của người mẹ đều phụ thuộc vào lượng dưỡng chất dung nạp, vì vậy nên sử dụng mực đúng cách vừa đảm bảo ngon miệng, bảo toàn tối đa dưỡng chất cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không ăn các món mực sống, gỏi mực sống và hạn chế tối đa ăn mực khô.
  • Với bà bầu thì một số món sau đây có thể thêm vào thực đơn: Mực nhồi các loại, mực hấp gừng, chả mực, mực chiên mắm… Không nên chế biến kèm theo ớt, tiêu, tỏi quá nhiều sẽ không tốt cho thai nhi.
Bà bầu vẫn có thể ăn được chả mực

Bà bầu vẫn có thể ăn được chả mực

Trên đây là những chú ý dành cho bà bầu khi ăn những món ăn về mực cũng như chả mực. Bên cạnh đó có những thực phẩm, món ăn nổi tiếng mà các bà bầu cũng hết hết sức dè dặt khi ăn như: đặc sản con rươi, ốc,… Các bà bầu nên dung hòa bữa ăn của mình, kết hợp với nhiều món ăn khác để thai nhi luôn có đầy đủ dinh dưỡng, nếu khoa học nhất là bà bầu sẽ lập nên danh sách những thực phẩm ăn trong mỗi khẩu phần ăn hằng ngày để kiểm soát chế độ dinh dưỡng, không thừa chất nào cũng như không thiếu chất nào.